-->

Thursday, September 30, 2021

బోయి భీమన్న "పాలేరు" నాటకం


బోయి భీమన్న "పాలేరు" నాటకం

ఏ వ్యక్తైనా ఒక మహోన్నతమైన వ్యక్తిని స్ఫూర్తిగా తీసుకొని ఎదగడానికి అతని కులం, మతంతో పనిలేదు. అలా స్ఫూర్తిగా తీసుకోవడానికి చరిత్రలో ఎందరో ఉన్నారు. ఒక అంబేద్కర్, నెల్సన్ మండేలా దేశవ్యాప్తంగా... ప్రపంచవ్యాప్తంగా... మీరు వారి వారి జాతి జనులకు మరింత దగ్గర కావడానికి కారణం వీరూ ఈ అసమానతల సమాజాన్ని ఎదుర్కొని స్ఫూర్తివంతులుగా నిలిచినవారు కావడమే!

పాలేరు నాటక రచయిత బోయి భీమన్న:
ఆ కాలంనాటి దళిత స్థితిగతులు:
పాలేరు విధులు:

నాటకమే కాదు; రచయిత ఈ నాటకంలో కథానాయకుని ద్వారా... వివిధ పాత్రల ద్వారా సందర్భానుగుణంగా, సందేశాత్మక గీతాలను, పద్యాలను రచించారు.  వివిధ పాత్రల ద్వారా ద్వారా కూడా సామాజిక సందేశాన్ని తెలియజేస్తాడు.

బానిసత్వం మును పోగొట్టి భారతదేశానికి భాగ్యమ్ము తెమ్ము.  అన్ని దేశాలలోని మానవులందరిలోనూ సమానత్వము సాధించు. ఒకడు తింటుండగా మరొకడు పస్తు పడియుండడం ధర్మం కాదు. అందరికీ కూడు,గుడ్డ, కొంప సమానముగా చేకూర్చు. ఒకడు ప్రభువుగా మరొకడు సేవకుడు గా లేని సంఘాన్ని నిర్మించు. మానవులకు సౌఖ్యసంతోషాలు కలిగించు."

పాలేరు వెంకన్న పట్ల దుర్భాషలాడే కుబేర్రావులాంటి వారి మాటల్ని, తిట్టుల్ని  ఆనాడు దళిత జాతి పడటం, సహించడం సర్వ సాధారణం. అట్రాసిటీస్ చట్టాలు అనాడు లేవు. ఆధునిక కాలమైనా ఆ కామందుల... భూస్వాముల ఘనకార్యాలే కారంచేడు, చుండూరు హత్యలు.  స్వాతంత్ర్యానికి పూర్వం దళితులను కొట్టడం సర్వ సాధారణ విషయం. ఈ నాటకంలో కుబేర్రావు చేత వెంకన్న అలాగే దెబ్బతిన్నాడు.
కులమతాలకు అతీతంగా దళితులనూ విద్యావంతులను చేసే ఉపకారి మాష్టారు లాంటి వారు కొందరే ఉంటారు. ఉపకారిలాంటి వారు భూస్వాములకు నచ్చరు. చదువు చైతన్యం, విజ్ఞానం, విచక్షణ కలిగిస్తుంది గనుక దళితుల్ని విద్యకు దూరం చేసే కుట్రలు కుబేర్రావు వంటివారు చేస్తుంటారు.

వన బాల ఇందులో కథానాయిక. ఒకనాడు గిత్త దూడ నుండి వనబాలను వెంకన్న  కాపాడుతాడు. వనబాల  అన్న సుందరం. అభ్యుదయ భావాలు కలవాడు. పల్లెల గురించి కర్షక, కార్మికుల గూర్చి పాడతాడు. కులాల పట్టింపులు లేకుండా సుందరం అందరితో తిరుగుతాడని కుబేర్రావుకి కోపం.

నడక రావడంతోనే పాలిచ్చి బడికి పంపాల్సిన వాళ్ళను కర్ర ఇచ్చి గొడ్లు కాచేందుకు, పాలేర్లుగా పంపేందుకు నాటి దళిత తండ్రుల తరం విజయవంతంగా ప్రయత్నించారు. చదువు గొప్పతనాన్ని చెప్తాడు ఉపకారి మాస్టారు, సుందరం పేద రైతులకు కూలీలకు విద్య చైతన్యం కల్పించాలని మాట్లాడుకుంటారు.

పాలేరు పనివేళలు విధులు:
తాను లేటుగా పొలానికి రావడానికి గల కారణాన్ని వెంకన్న వనబాలతో  చెబుతూ....
కోడికూతతో లేచి కామందు ఇంటికి వెళ్లి, దూడల్ని మార్చి, దొడ్డి ఊడ్చి, పేడచిమ్మి, పాచి పనులన్నీ చేయాలని.... దూడలని పొలంలో మేపడానికి తీసుకురావాలని వెంకన్న అంటాడు.
మా తండ్రి కంటే మా కామందే నయమని వెంకన్న పలుకుల్లో నాటి అజ్ఞానపు ఆలోచనలో ఒకరి తర్వాత ఒకరిని కామందు తరాలవారికి వారి వారసులకు పాలేరులుగా, బానిసత్వానికి అప్పజెప్పే అజ్ఞానయుగం.
వనబాల తనపట్ల జాలి గుణాన్ని కరుణను చూపుతుందని వెంకన్న గ్రహిస్తాడు. అంటే శ్రమదోపిడి వీరేశం నేపాల్ కు జీతం 464 త్వరలో ఒక కిచెన్ రూమ్ కి ఒకసారి అందులో పడ్డాక బయటపడడం కష్టం వెంకన్న తండ్రి పుల్లయ్య వెంకన్న కూడా చదువు చదువుకోవాలని కష్టపడతాడు కానీ చదువు గురించి మాట్లాడితే తండ్రీ అని భయం దారి తప్పుతున్న తన జీవితం గూర్చి గ్రహించి వాడుకుంటాడు వెంకన్న ఉపకారి ప్రోద్బలంతో చదువు పట్ల ఆసక్తి చూపుతున్న వెంకన్న గురించి తెలుసుకున్న యజమాని వెంకన్న తండ్రి అతని కుమారుడు తప్పు చేసినట్లు చదువుకోకుండా బుద్ధి చెబుతాం అని హెచ్చరిస్తాడు
తండ్రి పుల్లయ్య చేత వెంకన్న కొట్టిస్తాడు ఉపకారం భాష అడ్డుకుంటాడు స్థానంలో ఉన్నాడని అతని తండ్రి మార్చారు చెబుతాడు అక్కడినుంచి పారిపోయాడు దళితుల బాల్యదశ కు పట్టిన చీడ పాదం పసిబిడ్డని పశువుల్ని చేసేది స్థానం దళితుల బానిసత్వానికి కారణం పేదరికము కులము కాదు మూర్ఖత్వమే అని రచయిత అంటారు పాలేరు కథలోని వెంకన్న లాగా ప్రతి దళితుడు కోల్పోయిన కోల్పోతున్నారు ఆలోచన చేయాలి నుండి రక్షించమని దేవుని ప్రార్థించే అడ్డుకుని రక్షిస్తుంది వెంకన్న
కుబేర్ అయ్యా వెంకట్ ను మరోమారు ఎందుకు చదువుకున్నామని వెంకట పోతుండగా మార్చారు అడ్డుకొని హితబోధ చేస్తాడు వెంకన్న పినతల్లి సీత పినతండ్రి వీరేశం సరససల్లాపాలు ఆడుకుంటూ కుబేర చేలో పని చేస్తున్నారు ఇది గమనించిన కుబేర్ అయ్యా మందలించాడు పాలేరు వ్యవస్థలో కామాంధుల విషయంలో గమనించదగిన మరో విషయం విద్యాబుద్ధులు దూరంచేసి అజ్ఞానంలో బ్రతకాలని వారు వారి పొలాల్లో పని చేసే పాలేరుగా పని చేసే వారి ఆడవాళ్లపై కూడా ప్రదర్శిస్తూ ఉంటారు కామందుల అయినా కామాంధులకు అలా సీతపై కనబడేందుకు మేరకు
పుకార్లను పంతులు వచ్చినప్పటినుండి పాలెం గ్రామంలో కరువైందని పెద్ద మాటలు మాట్లాడుతున్నారని భూస్వాముల అందరూ అనుకుంటారు నాటి సమాజంలో బానిసతనం కంటే చావు మేలు నా వంటి కుర్రాళ్ళు హాయిగా చదువుకో చదువుకుంటున్నారు నేను పాలేరుని పశువుగా బ్రతకలేను అని వెంకన్న మాటలు అందరూ మాట్లాడుతారు పాలేరు పులి తన వృత్తి రెడ్డి తండ్రి పుల్లయ్య వెంకటరమణ బయటపడకుండా చేస్తున్నారని గ్రహించిన మార్చారు కాకినాడలోని అనాధ శరణాలయానికి పంపించడం మంచిదని నిశ్చయించుకుంటాడు
పాలేరు కుటుంబాలలోని స్త్రీల పట్ల కామాంధులు ఉన్నా కామపు చూపు ఇది ఉదాహరణ వెంకన్న పిన్ని ని ఎలాగైనా లొంగదీసుకోవాలని పుల్లయ్య శీను కుబేర రావు సీత సీత లింగంపల్లి కాకినాడ పారిపోతారు ఉపకార మాస్టారు ఆలోచనతో వెంకన్న ఊరు వదిలి పారిపోతాడు సీత వీరేశలింగం పట్నం పారిపోతారు అందరికీ వీలు కనిపించకపోయేసరికి పోలీసులకు చెప్పినా వినడు దొంగ పనులు పెట్టుకుంటాడు కుబేర రావు

దొంగరాముడు వచ్చే పంతులు గారు ఇచ్చిన పది  రూపాయలు ఇచ్చిన చీటీ పోగొట్టుకుంటాడు వెంకన్న రామన్ అనాధ శరణాలయం మేనేజర్ గారి అబ్బాయి సుందరం రామన్ గౌడ్ దారితప్పిన వెంకన్న కోసం కాకినాడలో వెదకడం ప్రారంభిస్తారు ఎట్టకేలకు వెంకన్న అనాధ శరణాలయానికి చేరుకుంటాడు వెంకన్నను చదివించడానికి అందరూ సహాయపడటానికి నిశ్చయించుకున్నారు పుల్లయ్య మొగుడుతో ముష్టికి బయలుదేరడం గుర్తించిన వనమాల తాను అక్కడ ఉండదు అన్నట్లు చెబుతాడు వెంకన్నను మార్చారు అని అనుకుంటారు

వెంకన్న వెంకటేశ్వరరావు పేరుతో బిఎ చదువుతాడు చదువుతున్న చదువుతున్నట్లు ఉత్తరం ద్వారా ఉపకార తెలుసుకుంటాడో వనమాల వెంకన్న గా పరిచయమైన వెంకటేశ్వర్లు పై చదువులకు తన నగలన్నీ అమ్మి సహాయపడడానికి పూనుకుని ఉపకారికి ఇచ్చింది ఒకప్పుడు పాలేరు తనాన్ని విడనాడండి అని మాటలు పెడచెవిన పెట్టిన వాస్తవాన్ని గ్రహించి జరిగిన నష్టాన్ని గుర్తించి పాలేరు తనలో ఏమీ లేదని స్వేచ్ఛగా తలెత్తుకొని సొంతంగా అని ప్రచారం చేస్తాడు ఉపకారి మాస్టారు చేతిలోని నగరం గురించి వీరేశం మాస్టర్ ని కేసులో వినిపిస్తాడు రావు తన అనుచరులతో
పూరిపాక లో ఉండే తాను జీవితంలో ఎలా ఎదిగాడో ఆలోచించు ఉంటాడు వెంకటేశ్వర్లు పూరి పాక లో ఉండి నేను ఇప్పుడు మంచి రాజభవనంలో ఉన్నాను లక్షాధికారులను పిల్లలతో స్నేహంగా ఉన్నాను నా అదృష్టానికి కార్మికుడు తన ఊరు పంతులుగారు స్థానం నుండి నన్ను ఆదరించిన వారందరికీ జీవితాంతం కృతజ్ఞతగా ఉంటాను హనీ వెంకటేశ్వర్లు అనుకుంటాడు బి ఏ పరీక్షల్లో ఫస్ట్ క్లాసులో పాస్ అవుతాడు వెంకటేశ్వర్లు రామ్ సలహాతో అధికారి గా రావడానికి ఫీడ్ డిప్యూటీ కలెక్టర్ ఉద్యోగానికి వెళ్తాడు పాలేరుగా బాలకార్మికులుగా కట్టు బానిసలుగా నలిగిపోతున్న తన జాతి జనాన్ని రక్షించాలని ఆశిస్తాడు వెంకటేశ్వరరావు డిప్యూటీ కలెక్టర్ అవుతాడు గ్రామానికి మన భారత తో వివాహం కుదుర్చుకుని తెలిసి వెంకటేశ్వర్లు బాధపడతాడు పట్ల తనకున్న ప్రేమను గుర్తిస్తాడు వారు కూడా రావడంతో తాను ఊహించిన విధంగా తన పెళ్లి జరిపించడం బాధపడుతుంది తన మనసులోని మాట సీతో చెబుతుంది తన భర్త వీరేశం ఏ విధంగా ఉందో తెలియజేస్తుంది తన మనసుకు ఇష్టం లేని పెళ్లి జరగబోతుందని గ్రహించిన వర్ణమాల బావిలో దూకి చనిపోవడానికి సిద్ధపడుతుంది అది మనిషి ఎవరో ముసుగు ధరించిన మనిషి ఎవరో తనని తన
బట్టలు తన పరిశీలించి అంటాడు వానపాల బావిలో దూకి ఇచ్చాను పాల్పడుతోంది వెంటనే వెంకటేశ్వర్లు బావిలో దూకి ఆమెను రక్షిస్తాడు ఆ తర్వాత విషయం తెలుసుకున్న అదేవిధంగా సుందరం విషయాన్ని చెప్తారు వారిరువురికి వివాహం చేస్తారు జాతి ఏకమై దాస్యపు సంకెళ్ళు బద్దలయ్యాయి అని కుల భేదాలు గోడను పగులగొట్టి పూర్వపు ఔన్నత్యమును బూజు దులిపి విద్యార్థిని నిద్రలేపి వెంకటేశ్వరరావు నిండిందని ఆ పిండిని జరిపించిన రామసుందరం ఆదర్శ వివాహం ద్వారా కాల్షియం పోయిందని హైందవ జాతి దళితుల బ్రతుకులు విద్యా సూర్యుడు ఉదయించడం తో దేశాభ్యుదయం వెల్లి విరుస్తుందని ఆ సమయంలో తన ప్రమేయం ఉండడం తన అదృష్టమని మాస్టారు ఆనందించాడుడ

No comments:

Post a Comment